Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

TỪ GIANG HỒ TRỞ THÀNH HUẤN LUYỆN VIÊN VÕ THUẬT - AIKIDO MEIDOKAN 合気道明道館道場

NGUỒN: Báo Công An TP.HCM Online

 Trải qua những tháng ngày mưu sinh khắc nghiệt, Lê Hoàng Mai (SN 1975) đã lầm đường lạc lối dấn thân vào chốn giang hồ. Chất kích thích đã biến một chàng trai khỏe mạnh trở thành kẻ thân tàn ma dại mắc bệnh ho lao. Nằm trên giường bệnh, nhìn người mẹ gầy gò sớm hôm chăm sóc, anh đau xót.

TỪ LÒNG BAO DUNG CỦA MẸ

Sài Gòn một buổi trưa đầu tháng 11, tiết trời se lạnh, mưa phùn lất phất, chúng tôi tìm đến nhà HLV Lê Hoàng Mai ở đường Vũ Tùng, phường 1, quận Bình Thạnh. Bà Lê Thị Hoàng, mẹ Lê Hoàng Mai tiếp chúng tôi. Chất giọng đặc sệt Nam bộ, bà tâm sự: “Tôi có tất cả tám người con, sau thằng Mai là bầy em nheo nhóc. 


Nhà quá nghèo nên nó học hết lớp 9 là phải gác lại việc học để đi bán hàng rong. Đi bán, nó bị trấn lột, nhiều lần bị đám ma cô đánh vì ngoan cố không đưa tiền. Nó tụ tập đánh nhau trả thù, chơi bời lêu lổng rồi bỏ nhà đi bụi sống phiêu bạt. Tìm kiếm khắp đầu đường ngõ hẻm, một năm sau tôi mới đưa được nó về nhà. 

Vừa giận vừa thương, nhìn đứa con trai với nét mặt lầm lầm mang trong mình căn bệnh ho lao thỉnh thoảng ôm ngực ho sặc sụa ra máu, tôi quặn cả lòng. Sau gần một năm vay mượn tiền thuốc thang nó mới dứt khỏi căn bệnh. Rồi tôi động viên nó đi học nghề để lo cho bản thân”. 

 HLV Hoàng Mai là người đầu tiên thử nghiệm dạy Aikido cho lớp mầm non

Với quyết tâm đưa đứa con trai lầm lạc làm lại cuộc đời, bà kiên trì khuyên nhủ, mỗi khi con “trở chứng” bà lấy hóa đơn viện phí ra khuyên: “Nhà mình nghèo, không có ăn mẹ còn chịu được, chứ nhìn con quằn quại với bệnh tật mẹ đau đớn lắm con ơi. Mẹ cho con xem những tấm hóa đơn này không phải để kể công, mà chỉ mong con đừng sa lầy vào con đường cũ.

Mẹ chỉ vứt những tấm hóa đơn này khi mẹ thực sự thấy con trưởng thành”. Tấm lòng bao dung của người mẹ đã khiến tay giang hồ thức tỉnh. Gạt bỏ quá khứ, anh nỗ lực làm lại cuộc đời, trở thành võ sư kiêm HLV trưởng bộ môn Aikido quận Tân Bình và sắp lấy bằng tốt nghiệp của một trường đại học. 

“Tôi có được ngày hôm nay chính là động lực từ mẹ. Những ngày tháng cơ hàn phiêu bạt, bệnh tật ốm đau đã hằn in trên cơ thể. Nằm trên giường bệnh nhìn mẹ bóc từng viên thuốc, đút từng thìa cháo mà nhói lòng, tự thẹn với bản thân”, Hoàng Mai tâm sự.

CHỖ DỰA CHO TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT


Do thể trạng yếu, Lê Hoàng Mai được mẹ cho đi học võ Aikido để rèn luyện sức khỏe. Sau sáu năm luyện tập, Lê Hoàng Mai nhận thấy hầu hết võ sinh Aikido là con nhà khá giả. Chính vì vậy Mai khao khát một ngày sẽ mở một lớp Aikido dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật để họ tự tin hòa nhập cộng đồng.


Được sự giúp đỡ của Trung tâm văn hóa thể thao quận Tân Bình và Nhà thiếu nhi quận Tân Bình, tháng 2 và tháng 6-2006, ước mơ của Mai đã thành hiện thực. Lớp dạy Aikido dành cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt đã ra đời ở hai trung tâm này.

Em Hồng Huy Tỷ, là một võ sinh cho biết: “Em bị chèn ép dây thần kinh, từ khi vừa mới lọt lòng đã bị mù một mắt, mắt còn lại chỉ nhìn được một mét nhưng ngày càng mờ dần, bác sĩ nói mắt em có thể mù trong tương lai. Em chỉ có các võ sinh của lớp Aikido làm bạn. Nhờ thầy động viên giúp đỡ tạo điều kiện nên em được hòa nhập với mọi người, em vui lắm”. 

Một buổi tuyên truyền đòn thế chống bạo lực học đường do HLV Hoàng Mai tổ chức
 
Ngoài việc giảng dạy trên lớp, Hoàng Mai còn thành lập CLB từ thiện Aikido Meidokan, mỗi tháng cùng các võ sinh đi giao lưu giúp đỡ người cơ nhỡ, trại trẻ mồ côi. Anh được xem là người đầu tiên ứng dụng thành công mô hình đưa bộ môn Aikido dành cho trẻ từ lớp mầm, chồi, lá ở nhà trẻ. 

Anh đang giảng dạy khoảng 200 bé ở một trường mầm non. Hàng năm vào dịp hè anh liên kết với Quận đoàn Tân Bình tổ chức khoá huấn luyện tự vệ ngắn hạn cho các bạn đoàn viên, học sinh chống nạn bạo lực học đường. 

Thời gian tới Hoàng Mai sẽ ký hợp đồng với nhà thiếu nhi quận Phú Nhuận thuê phòng mở CLB Aikido miễn phí cho các em khuyết tật, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Mai tâm sự: “Kế hoạch đã lên hết rồi nhưng kinh phí còn thiếu quá, tôi đang chạy vạy, vay mượn để mua dụng cụ tập luyện, bao giờ sắm đủ sẽ mở lớp ngay”.

Mong ước của người HLV trẻ này là thông qua võ thuật sẽ dìu dắt và dẫn lối cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tránh xa cái xấu như trước đây anh vướng vào. Anh tâm sự: “Những học viên của tôi hiện giờ đa số cũng có hoàn cảnh khó khăn như tôi trước đây, tôi hy vọng nỗ lực của mình sẽ giúp các em tránh đi những mặc cảm, tự tin để bước vào đời”.


HỒNG CƯỜNG - DUY PHONG

NGUỒN: Báo Công An TP.HCM Online

AIKIDO MEIDOKAN DOJO
(Đạo Đường Aikido Minh Đạo Quán) 

2 nhận xét:

  1. huhuhu cảm động quá. oaoaoaoaoao, thầy bản lĩnh thật, mình cũng phải cố gắng thôi. đọc xong thấy thương thầy ghê.

    Trả lờiXóa
  2. hix. mình đang học lớp aikido của thầy 3-5-7 ở nhà thiếu nhi phú nhuận.

    mình rất khâm phục thật, thầy không chỉ là 1 người thầy , đến lớp ngoài dạy võ thầy còn dạy mình nhưng điều tốt đẹp khác.

    lớp của thầy thực sự là nơi lựa chọn tốt cho các bé học và rèn luyện đạo đức

    Trả lờiXóa